วช. สนับสนุนการท่องเที่ยวจังหวัดสงขลา โดยเทศบาลนครสงขลา นำนวัตกรรมโดรนแปรอักษร ภายในงาน " Lighting of Songkhla Lagoon 2024 "

ที่ ลาน 5 ไร่ สงขลา ถนนคนเดินสงขลา จังหวัดสงขลา / เมื่อวันเสาร์ที่ 14 กันยายน 2567 สำนักงานเทศบาลนครสงขลา ร่วมกับ สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และสมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ นำกิจกรรมการแสดงบินโดรนแปรอักษร ส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดสงขลา ภายในงาน " Lighting of Songkhla Lagoon 2024 " โดยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรม ประกอบด้วย ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ, นายวันชัย ปริญญาศิริ นายกเทศมนตรีนครสงขลา, ผู้บริหารส่วนท้องถิ่น ภาคเอกชน และ ประชาชนในจังหวัดสงขลา ซึ่งมี นายพิศิษฐ์ มิตรเกื้อกูล นายกสมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ ได้ควบคุมจัดแสดงบินโดรนแปรอักษร 

ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ กล่าวว่า.. วช. ได้เล็งเห็นเทคโนโลยีโดรนที่กำลังเป็นที่นิยมและเติบโตอย่างรวดเร็วในหลายภาคส่วน การประยุกต์ใช้โดรนในด้านการท่องเที่ยวเป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่เป็นนวัตกรรมที่สามารถส่งเสริมและเพิ่มมูลค่าให้กับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว โดรนไม่เพียงแต่นำเสนอภาพมุมสูงที่สวยงามตระการตา แต่ยังสามารถเชื่อมโยงนักท่องเที่ยวกับแหล่งท่องเที่ยวที่มีความหลากหลายและสวยงามได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งภาคใต้ของประเทศไทย โดยเฉพาะจังหวัดสงขลา มีทรัพยากรธรรมชาติ วัฒนธรรม และประวัติศาสตร์ที่อุดมสมบูรณ์ นับเป็นจังหวัดที่มีความสำคัญทั้งในด้านประวัติศาสตร์ ประเพณี และวัฒนธรรม ที่เป็นเอกลักษณ์ วิถีชีวิตท้องถิ่น และ อาหารพื้นบ้านของสงขลายังสะท้อนถึงความเป็นอัตลักษณ์ ที่โดดเด่น การนำเทคโนโลยีโดรนเข้ามาช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยว จึงทำให้สามารถเผยแพร่ความงดงามและเอกลักษณ์ของภาคใต้ไปยังนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศได้อย่างกว้างขวางอีกด้วย

นายวันชัย ปริญญาศิริ นายกเทศมนตรีนครสงขลา กล่าวถึง.. ชาวจังหวัดสงขลา ขอขอบคุณ กระทรวง อว. โดย วช. และ สมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ ที่เล็งเห็นถึงความสำคัญในการจัดโครงการ " การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมโดรนเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว " ให้กับจังหวัดสงขลา ซึ่งมีแหล่งท่องเที่ยวที่หลากหลาย มีประเพณีวัฒนธรรมที่เป็นอัตลักษณ์ โดยการจัดแสดงการบินโดรนแปรอักษรครั้งนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 13 - 14 กันยายน 2567 จำนวน 500 ลำ เป็นการแสดงที่สื่อให้เห็นถึงสัญลักษณ์ของพื้นที่และแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดสงขลา ด้วยการผสมผสานระหว่างเทคโนโลยี และศิลปะที่สร้างจินตนาการให้กับนักท่องเที่ยวชาวจังหวัดสงขลา และจังหวัดที่ใกล้เคียงได้ชื่นชม เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ พลิกโฉมการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่และยังสามารถจัดขึ้นต่อเนื่องได้ในโอกาสสำคัญต่อไป




ภายในงาน " Lighting of Songkhla Lagoon 2024 " ยังมีกิจกรรม สถาปัตกรรมไฟส่งเสริมอัตลักษณ์ ถนนแสงไฟ 3 สายพหุวัฒนธรรม การแสดงและกิจกรรมความบันเทิงมากมาย มนต์เสน่ห์อาหารดังสงขลา และ การแสดงศิลปะไฟเล่าเรื่องสงขลา  งานจัดขึ้นระหว่างวันที่ 13 - 16 กันยายน 2567 บริเวณย่านเมืองเก่าสงขลา (ถนนนางงาม / ถนนนครนอก / ถนนนครใน)







ทั้งนี้ การแสดงบินโดรนในครั้งนี้เป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยว ด้วยการจัดแสดงบินโดรนแปรอักษรจัดขึ้นวันละ 2 รอบ และมีโดรนขึ้นบินมากกว่า 500 ลำ โดยได้แสดงถึงสัญลักษณ์ของพื้นที่และแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดสงขลา อาทิ.. ภาพหลวงปู่ทวด, ภาพหัวใจ Songkhla, ภาพนางเงือก, ภาพ Logo เทศบาลนครสงขลา, และ ภาพ Logo อว. / วช. ซึ่งการแสดงครั้งนี้เป็นการสร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับผู้ร่วมชมเป็นอย่างมาก รวมถึงเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ และเป็นการประชาสัมพันธ์ศักยภาพของจังหวัดสงขลาไปสู่สายตานานาชาติ นอกจากนี้ยังเป็นการส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมโดรนในประเทศไทยอีกด้วย ...





ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ททท. ร่วมมือกับ บขส. จัดรถนำเที่ยวฟรี 10 วัน โอกาสครั้งสำคัญ เปิดกรุ มรดกธรรมล้ำค่าแห่งยุครัตนโกสินทร์ เส้นทางเที่ยวชมโบราณวัตถุล้ำค่าที่หาดูได้ยากกับกิจกรรม “ เป็นบุญตา ครั้งหนึ่งในชีวิต ”

CP LAND ผนึกกำลังครั้งยิ่งใหญ่กับ 17 พันธมิตร อัดแคมเปญแรงส่งท้ายปี ‘ สิงโต นำโปร ’

สมาคมการค้าโกโก้และช็อกโกแลตไทย (TACCO) แถลงข่าวการจัดตั้งสมาคมการค้าโกโก้และช็อกโกแลตไทย พร้อมเปิดตัว งาน Thailand Craft Chocolate Fest’24 ...