สพฐ. เดินหน้าตามนโยบาย “ เรียนดี มีความสุข ” ด้วยโครงการ Meditation CFH (Calm,Focus & Happiness ) เฟส 2 จัดประกวดคลิป “ ชีวิตที่ว้าวุ่น..ใช้สติ สมาธิค้ำจุน..ช่วยหาทางออกได้ ”

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดย นาง เกศทิพย์ ศุภวานิช รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เป็นประธานในพิธีประกวดผลงานนักเรียนรอบตัดสิน และมอบโล่รางวัลและเกียรติบัตรแก่ผู้ชนะ ในการประกวดคลิปวีดิทัศน์ “ Meditation Clip Contest ” ซึ่งเป็นการขับเคลื่อนโครงการ Meditation CFH (Calm, Focus & Happiness) ลงสู่สถานศึกษาตามนโยบาย “ เรียนดี มีความสุข ” เพื่อให้สถานศึกษาได้นำไปใช้เป็นแนวทางในการเตรียมความพร้อมให้กับครูและผู้เรียนให้มีสติ มีสมาธิผ่านการฝึกปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งจะช่วยให้มีสุขภาพจิตที่แข็งแรง มีสติพร้อมที่จะรับมือกับปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิต รวมทั้งมีจิตใจที่เข้มแข็งต่ออบายมุขและยาเสพติด และพัฒนาการเรียนรู้ให้ผู้เรียนเรียนรู้ได้ดีขึ้นและถูกต้อง โดยมีแพทย์หญิงกุหลาบ จิตต์มิตรภาพ ประธานบริหารฝ่ายแพทย์ผิวดีคลินิก และเป็นคณะกรรมการที่ปรึกษาโครงการร่วมชี้แจงการดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรมผ่านการฝึกปฏิบัติเพื่อให้ครูและผู้เรียนนำหลักการมีสมาธิ มีสติ ไปปรับใช้กับสถานศึกษาของตนเอง

  

นางเกศทิพย์ ศุภวานิช รองเลขาธิการ กพฐ. กล่าวว่า.. สพฐ.เล็งเห็นความสำคัญว่า เด็กควรได้รับการดูแลด้านจิตใจเพราจะทำให้มีเกราะป้องกัน ขอชื่นชม แพทย์หญิงกุหลาบ จิตต์มิตรภาพ ที่ได้เสนอโครงการต่อกระทรวงศึกษาธิการ และได้ร่วมดำเนินการขับเคลื่อนโครงการจนสำเร็จลุล่วงและนำมาสู่การจัดงานในครั้งนี้ ซึ่งเป็นเฟสที่ 2 จากเดิมที่ทำเป็นคลิปวอร์มอัพด้วยเพลงและการทำสมาธิร่วมกันระหว่างเด็กกับผู้ปกครอง ครั้งนี้เพิ่มเติมเป็น Medttation เต็มรูปแบบ โดยให้ร่วมกันจัดทำเป็นคลิปสั้น เพื่อให้เด็กมีสติในการรับมือเมื่อต้องเจอกับการใช้ชีวิตที่วุ่นวาย แล้วนำ Meditation มาช่วย เกิดการนิ่งใน และสามารถตัดสินใจ ทำอะไรได้โดยไม่ประมาท ถือเป็นการเติมพลังเชิงบวกที่จิตใจและจะติดตัวเขาไปตลอด เราทำทั้ง 3 ระดับคือ ประถม มัธยม และมัธบมปลาย







“ สิ่งที่อยากเห็นก็คือ อยากให้เด็กนำเรื่อง Meditation ไปใช้ในการดำรงชีวิต คุณครูและคนทั่วไปก็สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน เพราะ Meditation จะทำให้เกิดสติ เป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เด็กมีภูมิคุ้มกันที่เข้มแข็ง เมื่อไปเจอกับสิ่งแวดล้อมใดๆ ถ้าเขามีภูมิต้านทานในชีวิต เขาจะสามารถดำรงชีวิตได้อย่างมั่นคง เป็นการเรียนดีมีสุขได้ตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ ”  

แพทย์หญิง กุหลาบ จิตต์มิตรภาพ ผู้ริเริ่มโครงการ Meditation CFH เปิดเผยว่า.. ช่วง 10 ปีที่ผ่านมาได้เห็นประโยชน์จากการทำสมาธิช่วยให้จิตใจสบายมีความสุขมีพลังที่จะทำทุกอย่างให้ลุล่วงไปได้ด้วยดี ที่สำคัญสามารถผลักดันตัวเองให้ทำในสิ่งที่ทำยากได้ด้วย และในเวลาที่ไม่มีกำลังใจการทำสมาธิทำให้จิตใจสงบลง สามารถทงานที่อยากทำเรียนหนังสือที่อยากเรียนได้ดีที่สุด แนวคิดนี้ได้นำเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ให้ความเห็นชอบผ่านมาแล้ว 2 ท่าน คือ นางสาวตรีนุช เทียนทอง อดีตรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการและ พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการคนปัจจุบัน 





 

“ ในต่างประเทศมีงานวิจัยรองรับว่า การทำ Meditation เป็นโครงการที่จะช่วยส่งเสริมการใช้สมาธิโดยเอาจิตมาเฝ้าสังเกตลมหายใจเข้าออก ด้วยใจที่เป็นกลางเป็นประจำอย่างสม่ำเสมอครั้งละ 10 นาที ฝีกปฎิบัติทุกวันจะช่วยทำให้จิตนิ่ง สงบ มีสมาธิ และมีความสุขมากขึ้น ขณะนี้มีการฝึกปฏิบัติในหลายประเทศ เช่น อินเดีย มาเลเซีย เบลเยี่ยม โครงการดังกล่าวจัดทำขึ้นเพื่อพัฒนาครูและผู้เรียนให้มีความสุข มีสมาธิในการเรียน มีสุขภาพจิตที่แข็งแรง มีสติพร้อมจะรับมือกับปัญหาที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน รวมทั้งยังมีจิตใจที่เข้มแข็งต่ออบายมุขและยาเสพติด และพัฒนาการเรียนรู้ให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ได้ดีขึ้นผ่านการฝึกปฏิบัติการมีสติเพื่อเกิดปัญญาอย่างสมำ่เสมอและถูกต้อง ”






สำหรับการประกวดคลิปในโครงการ มีผลงานคลิปวีดิทัศน์ส่งเข้าคัดเลือกจำนวนทั้งสิ้น 167 ทีม จาก 123 เขตพื้นที่การศึกษา แบ่งเป็นระดับประถมศึกษา จำนวน 83 ทีม ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น จำนวน 49 ทีม และ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน 35 ทีม ซึ่งผลการตัดสินรางวัลชนะเลิศ ได้แก่.. 

• ระดับประถมศึกษา ชื่อผลงาน " ชีวิตที่ว้าวุ่น...ใช้สติสมาธิค้ำจุน ช่วยหาทางออกได้ " โดย โรงเรียนวัดบ่อกรุ “ คุรุประชาสรรค์ ” สังกัด สพป.สุพรรณบุรี เขต 3

• ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ชื่อผลงาน " เด็กวัด " โดย โรงเรียนบ้านศรีเมือง สังกัด สพป.อุดรธานี เขต 3

• ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ชื่อผลงาน " รู้สติ จิตสงบ " โดย โรงเรียนพิบูลวิทยาลัย สังกัดสพม.ลพบุรี

ทั้ง 3 ระดับ ได้รับโล่พร้อมเงินรางวัลทุนการศึกษา จำนวน 40,000 บาท



และ ผลการตัดสินรางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 1 ใน 3 ระดับชั้น ได้แก่.. 

• ชื่อผลงาน " 10 นาที ดีกว่าที่คิด " โดยโรงเรียนบ้านกาวะ สังกัด สพป.นราธิวาสเขต 2 

• ชื่อผลงาน " แค่เข้าใจ (Just Love Me) " โดยโรงเรียนศรีมหาโพธิ สังกัด สพม.ปราจีนบุรี นครนายก 

• ชื่อผลงาน " ชีวิตแบบใด " โดยโรงเรียนชาติตระการวิทยา สังกัด สพม.พิษณุโลก อุตรดิตถ์ 

ทั้ง 3 ระดับ ได้รับโล่ พร้อมเงินรางวัลทุนการศึกษา จำนวน 30,000 บาท 


ผลการตัดสินรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ใน 3 ระดับชั้นได้แก่.. 

• ชื่อผลงาน " วัยใส วัยสติ " โดยโรงเรียนมูลนิธิวัดศรีอุบลรัตนาราม สังกัด สพป.อุบลราชธานี เขต 1 

• ชื่อผลงาน " ว่าไงวัยรุ่น " โดยโรงเรียนตากพิทยาคม สังกัด สพม.ตาก 

• ชื่อผลงาน " วงจรชีวิต ของ Homosapiens " โดยโรงเรียนสันติคีรีวิทยาคม สังกัด สพม.เชียงราย 

ทั้ง 3 ระดับ ได้รับโล่ พร้อมเงินรางวัลทุนการศึกษา จำนวน 20,000 บาท 



และ ผลการตัดสินรางวัลชมเชย ทั้งสิ้น จำนวน 9 รางวัล ได้แก่.. 

ชื่อผลงาน " ใช้สมอง นั่งสมาธิ (ใช้หมอง นั่งมาธิ) " , " ใจเย็นได้ด้วยสมาธิ " , " สตินำทาง " , " ไอ แฮฟ สติ " , " พอใจ " , " Meditation “ วัยว้าวุ่น” " , " หลักตอ " , " The relax ปลด ปล่อย วาง " , " Second “ วินาที ” "

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ททท. ร่วมมือกับ บขส. จัดรถนำเที่ยวฟรี 10 วัน โอกาสครั้งสำคัญ เปิดกรุ มรดกธรรมล้ำค่าแห่งยุครัตนโกสินทร์ เส้นทางเที่ยวชมโบราณวัตถุล้ำค่าที่หาดูได้ยากกับกิจกรรม “ เป็นบุญตา ครั้งหนึ่งในชีวิต ”

CP LAND ผนึกกำลังครั้งยิ่งใหญ่กับ 17 พันธมิตร อัดแคมเปญแรงส่งท้ายปี ‘ สิงโต นำโปร ’

สมาคมการค้าโกโก้และช็อกโกแลตไทย (TACCO) แถลงข่าวการจัดตั้งสมาคมการค้าโกโก้และช็อกโกแลตไทย พร้อมเปิดตัว งาน Thailand Craft Chocolate Fest’24 ...